วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2559

ปัตตาเวีย

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของเข็มปัตตาเวีย

เข็มปัตตาเวียเป็นพืชในวงศ์ Euphorbiaceae เช่นเดียวกับสบู่ดำ เข็มปัตตาเวียมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Jatropha integerrima Jacq. ชื่อสามัญคือ peregrine หรือ spicy jatropha มีถิ่นกำเนิดในเวสท์อินดีส (WestIndies) ในประเทศคิวบา และรัฐฟลอริดาตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา มีจำนวนโครโมโซม 2n = 2x = 22 เหมือนกับสบู่ดำ มีความต้านทานต่อศัตรูพืช ทนแล้ง และเมล็ดมีปริมาณกรด linoleic สูง เป็นพืชที่มีแนวโน้มที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างสกุล Jatropha และสกุล Ricinusได้ (Sujatha, 1996) เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง มีความสูงประมาณ 1-3 เมตร เนื้อไม้มีลักษณะกึ่งแข็ง เปลือกต้นสีน้ำตาลเทา กิ่งอ่อนสีน้ำตาลแดง มีจุดหายใจ (lenticel) สีน้ำตาลประทั่วไปที่ลำต้นและกิ่ง แตกกิ่งก้านมากและมักโค้งลงสู่พื้นดิน

ใบ (leaves)ก้านใบยาว ใบเดี่ยวทรงรีรูปไข่ กว้าง 4-6 ซม.ยาว 10-12 ซม.โคนใบมน ขอบใบเรียบ ก้านใบยาว ปลายใบโค้งมนมีติ่งหาง ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้ม ผิวใบด้านล่างสีเขียวอมแดง บางสายพันธุ์ใบมีหยักเว้า 2-4 หยัก

ดอก (flower)ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ดอกมีสีแดงหรือสีชมพูขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ โคนกลีบดอกเชื่อมติดกัน ปลายแยกเป็น 5 แฉก ดอกทยอยบาน ดอกบานเต็มที่กว้าง 2.5-3 ซม.


ผล (fruit) ผลมีรูปทรงไข่ มีสามพูผลอ่อนสีเขียวเข้มขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-1.5 ซม. เมื่อเริ่มแก่ผลจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล และจะแตกดีดออกทำให้เมล็ดหลุดร่วง มีเมล็ด 2-3 เมล็ดต่อผล เมล็ดมีขนาดเล็กสีน้ำตาล (ธนาภรณ์, 2555) ในเมล็ดมีปริมาณน้ำมันประมาณร้อยละ 30-35 แต่ไม่นิยมนำเอามาสกัดน้ำมันเพราะให้ผลผลิตต่ำ แต่มีดอกสวยงามมักใช้เป็นไม้ประดับ (Parthiban et al., 2009)



                                                                                                                        ชำนาญร์ เพ็ชรรัตน์































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น